แชร์

แนะนำยาสามัญประจำบ้านที่ควรมีติดบ้าน

อัพเดทล่าสุด: 1 ก.พ. 2024
214 ผู้เข้าชม
แนะนำยาสามัญประจำบ้าน อะไรบ้างที่ควรมีติดบ้าน

ยาสามัญประจำบ้าน คืออะไร ?

"ยาสามัญประจำบ้าน" คือ ยาที่สามารถใช้รักษาอาการเบื้องต้นของโรคหรืออาการป่วยเองได้ สามารถซื้อได้โดยไม่จำเป็นต้องมีใบสั่งจากแพทย์ ซึ่งมักใช้ในการบรรเทาอาการที่ไม่รุนแรงหรือเป็นโรคที่พบบ่อยในชีวิตประจำวัน เช่น ปวดหัว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ไข้หวัด ไอ และสามารถหาซื้อได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ก่อนการใช้งาน แต่ควรใช้ตามคำแนะนำที่ระบุบนฉลากของยาและปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อความปลอดภัยและเพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงอาจจะเกิดขึ้นได้


ยาสามัญประจำบ้านที่ควรมีติดบ้าน มีอะไรบ้าง ?

  • ยาบรรเทาปวด และยาลดไข้  

    ใช้สำหรับบรรเทาอาการปวดที่ไม่รุนแรงมากนัก และยังมีคุณสมบัติช่วยอุณหภูมิเมื่อมีไข้สูงในร่างกาย ซึ่งยาสามัญประจำบ้านกลุ่มนี้มีตัวยาสำคัญ คือ “พาราเซตามอล” หรือ “อิบุโพรเฟน” ซึ่งจะทำให้ผู้รับประทานรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นจึงเป็นยาสามัญประจำบ้านที่ขาดไม่ได้ ควรมีติดบ้านไว้
  • ยาแก้แพ้ 

    หากสมาชิกในครอบครัวเคยมีประวัติการแพ้ยาหรืออาหาร ควรมียาแก้แพ้ เช่น แอนติฮีสตามีน (Antihistamine) ติดบ้านไว้ในกรณีฉุกเฉิน หากเกิดอาการแพ้เฉียบพลัน สามารถช่วยบรรเทาความรุนแรงในเบื้องต้นได้
  • ยาบรรเทาอาหารปวดท้อง ยาแก้ท้องเสีย 

    เป็นยาสามัญประจำบ้านที่ควรมีติดบ้าน ใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดท้อง เนื่องจากปัญหาระบบทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย อาการแน่นท้อง และอาการท้องเสีย เพราะการติดเชื้อ ยาแก้ท้องเสียมักมีส่วนประกอบที่ช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย
  • ยาสำหรับทำความสะอาดแผล

    ยากลุ่มแอนติเซปติก (Antiseptic) เป็นยาสามัญประจำบ้านที่ใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากการเข้าสัมผัสกับแบคทีเรีย และเชื้อโรคต่าง ๆ ที่มีโอกาสเข้ามาในบาดแผล เมื่อใช้ร่วมกับอุปกรณ์ทำความสะอาดแผลอย่างถูกวิธี จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดการติดเชื้อในแผล ลดอาการอักเสบ และช่วยให้แผลรักษาได้ดีขึ้น
  • ยาแก้ไอ และแก้เจ็บคอ

    เป็นยาสามัญประจำบ้านที่ใช้ในการบรรเทาอาการไอและอาการเจ็บคอที่เกิดจากการอักเสบในลำคอ โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดจากอาการการติดเชื้อ มีการระคายเคือง ตัวยาจะช่วช่วยให้ร่างกายสามารถต่อต้านการติดเชื้อได้ดีขึ้น

วิธีสังเกตุ เลือกซื้อยาสามัญประจำบ้านอย่างถูกต้องและปลอดภัย มีอะไรบ้าง ?

เนื่องจากการเลือกซื้อยาสามัญประจำบ้านนั้นก็เป็นอีกหนึ่งส่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกๆ เพื่อลดโอกาสเกิดอันตรายจากผลข้างเคียงจากการรับประทานยาที่ไม่ได้คุณภาพ

  • ตรวจสอบฉลากยา

    ก่อนใช้ยาครั้งแรกและทุกครั้งที่คุณต้องการใช้ยาสามัญประจำบ้าน อ่านฉลากยาอย่างระมัดระวัง ฉลากยาจะมีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการใช้ยา เช่น วิธีใช้งาน อาการข้างเคียงที่เป็นไปได้ และข้อมูลที่สำคัญอื่น ๆ
  • ตรวจสอบวันหมดอายุ

    ตรวจสอบวันหมดอายุของยาก่อนที่คุณจะใช้ หากยาหมดอายุแล้ว ไม่ควรใช้เพราะอาจไม่มีประสิทธิภาพ และอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
  • ตรวจสอบรูปแบบและสีของยา

    ตรวจสอบว่ายาที่คุณมีตรงกับรูปแบบและสีที่ระบุในฉลากยาหรือไม่ หากมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบหรือสีคุณควรปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์
  • ตรวจสอบการรับรองมาตรฐาน

    ตรวจสอบว่าได้รับรองคุณภาพจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา ที่มีความเหมาะสมและปลอดภัยสำหรับการใช้งาน
  • ศึกษาคำเตือนและข้อห้ามของการใช้ยา

    อ่านฉลากยาอย่างระมัดระวัง เกี่ยวกับคำเตือนและข้อห้ามของชนิดยา เพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่มีโอกาสเกิดขึ้นเนื่องจากการใช้ยาที่ไม่ถูกต้อง

วิธีเก็บรักษายาสามัญประจำบ้าน

หลีกเลี่ยงการใส่ยาในภาชนะอื่นที่ไม่ใช่ฉลากยาเดิม เพื่อป้องกันความสับสนและการผิดพลาดในการใช้ยา เก็บยาในที่แห้งและเย็น หลีกเลี่ยงที่เก็บยาในที่ที่อุณหภูมิสูงเกินไป เช่น ห้องน้ำหรือในรถยนต์ ยาควรเก็บอยู่ในที่ที่เด็กและสัตว์เลี้ยงไม่สามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากอาจเป็นอันตรายสำหรับพวกเขา

เพราะ “สุขภาพ” เป็นสิ่งสำคัญ ใส่ใจกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้แข็งแรง “CSWECARE” พร้อมส่งมอบสาระดีดี เพื่อการดูแลสุขภาพ

พบกับสินค้าราคาพิเศษ โปรโมชั่นอัดแน่น และกิจกรรมแจกรางวัลตลอดปี ติดตาม CSWECARE ได้ที่ช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ @CSWEcare และเว็บไซต์ CSWEcare.com


CSWECARE “ที่เดียว..ครบ จบ คุ้ม” รวมผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลและรักษาสุขภาพ ยาและเวชภัณฑ์ #CSWEcare #CSVmedicines

สนใจสินค้า/สอบถามเพิ่มเติม
โทร. 09-3583-8088 | แอดไลน์ @CSWEcare | อีเมล cswecare@gmail.com 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ